Nhắc đến thờitrang mà bỏ qua chuyện... sao chép, chẳng khác nào kể chuyện học sinh đến lớp mà vô tình lược mất trò quay cóp trong giờ thi. Dù là chuyện "xưa như trái đất" nhưng chẳng ai có thể phủ nhận: việc tôn giáo ý tưởng, tôn giáo mẫu thiết kế... đã trở nên một bộ phận tồn tại bít tất yếu trên đâm thể thời trang.
Thiết phương kế được dựa trên những nhân tố và nguyên tắc cơ bản, nhưng thăng hoa được hay không lại nhờ vào sức sáng tạo và nhân tài của nhà tạo mẫu. Vải vóc có từng ấy, chất liệu chừng có bấy nhiêu, người mặc cũng đồng cân nam mê hoặc nữ, béo hoặc gầy, cao thấp hay mảnh mai... nhưng mỗi năm làng thời trang lại đón nhận quy hàng trăm nhà thiết kế mới, tương ứng với chừng đó bộ sưu tập (hoặc hơn). Qua bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông, mỗi mùa người tiêu dùng lại trông đợi và đòi hỏi kiểu dáng mới, nét đột phá bổ sung cho tủ đồ của họ. Vậy thì, giữa đất đai chật chội, môi trường học khắc nghiệt như vậy, việc nhà thiết phương kế ngắm rồi "vay mượn" ý tưởng của nhau âu cũng là lẽ thường tình? Câu trả lời, tiền người trong giới (trong cuộc) mới rõ.
Dù chỉ là đứng ngoài, những tín đồ thời trang tinh ý vẫn có thể nhận biết chóng vánh mẫu hãng A hao hao mẫu của hãng D nào đó. Gần thì là cùng mùa, xa thì lệch một - đôi mùa,"ác liệt" hơn có trạng thái là vài thập niên. Tất nhiên, đa phần bản copy đều được chỉnh sửa khéo léo mê hoặc phát triển theo hướng mới hơn ở một số mệnh chi tiết so với bản gốc, nhưng khi đặt hai bản cạnh nhau - cái hay, cái dở đều dễ dàng bộc lộ. Có người thích bản copy vì chưng tự khắc phục được những nhược điểm, thêm nếm vào đó đường kim mũi chỉ hợp lý hơn, lại có người sớm muộn chỉ say mơ bản gốc. Vì thế không thể và cũng chẳng thành ra đi đến kết luận chung cái nào hơn cái nào. Hãy cùng ngắm những màn so sánh dưới đây, có trạng thái bạn sẽ tìm ra kết luận cho riêng mình.
Dior và Michael Kors
Tín đồ "ruột" của Dior chắc chắn chẳng vui vẻ gì khi mẫu váy yêu thích của họ nằm trong bộ sưu tập Xuân Hè 2013 không dưng xuất hiện bản dạng "chị em" mang gia tộc Michael Kors. Cùng phần áo với chất thun ôm dáng mềm mại, chân váy hoa xếp ly thanh lịch, cả hai có nhiều điểm tương đồng dễ dàng lọt mắt người yêu thời trang. So với thiết phương kế của Dior, mẫu thiết phương kế của Michael Kors kín đáo hơn.
Victoria Beckham và Mango
Khi Vic rẽ hướng sự nghiệp sang thiết phương kế thời trang, không ít người "cười khẩy" nghĩ rằng vợ yêu của David Beckham quá giả mạo hiểm. Một cô ca sĩ "về hưu" với ba cậu nhãi con phải chăm lo sao có trạng thái xoay sở tồn tại trong ngành công nghiệp có tính chất đào thải khắc nghiệt này, chứ đừng nói đến thanh danh tên tuổi. Nhưng rồi, chưa đến 5 năm sau, câu chuyện được người ta bàn tán lại là "có hãng nào copy thiết kế Victoria không?" - và Mango đích thị là câu trả lời cho năm 2013. Ngắm hai mẫu thiết phương kế được đặt cạnh nhau ở đây, không khó để nhận ra giữa chúng có quá nhiều điểm chung.
Geoffrey và Celine
Mẫu áo choàng ấn tượng của Geoffrey trong bộ sưu tập Thu Đông 2004 được giáo đồ thời trang nhận xét có trạng thái là phiên bản chính của áo choàng Celine 2014. Cùng kiểu cổ tròn, dáng áo dài rộng thanh lịch, vị trí túi áo, tay áo buộc vạt giống nhau...
Courreges và Moschino
Thiết kế trứ danh của Courreges được quảng cáo bởi biểu trưng thời trang Audrey Hepburn năm 1966 và mẫu thiết kế trong bộ sưu tập của Moschino năm 2013. Cùng chiếc mũ trắng, cặp kính sành điệu và bộ cánh pha màu trắng đen... Dù thiết kế của Moschino có nhiều điểm làm mới đi chăng nữa nữa, cũng không thể bưng bít sự giống nhau.
Courreges và Prada
Không hổ danh là thương xót hiệu đầu hàng đầu thập niên 60, 70, Courreges liên tiếp được so sánh với những mẫu thiết kế bị cho là tôn giáo ý tưởng. Bộ sưu tập năm 1967 của Courreges lấy cảm hứng từ những cánh đào Nhật Bản từng gây sốt với tín đồ thời trang, nay lại thấy thấp thoáng trong bộ sưu tập của Prada.
Edith Head và Dior
Copy giống như một vòng tròn, người trước mượn người sau "ngó" người trước, người trước lại "ngó" người trước nữa. Mẫu thiết phương kế tinh tế, thanh lịch nằm trong bộ sưu tập Dior 2013 bị tín đồ thời trang so sánh với mẫu thiết phương kế của Edith Head năm 1954 bởi nhiều điểm tương đồng.
Versus và Louis Vuitton
Năm 2013 là năm hoàng kim của LV, khi mà thiết phương kế ô cờ lan nhanh như cơn sốt dịch, trở nên mẫu họa tiết được phái đẹp hết sức yêu chuộng. Thiết kế tinh tế, tao nhã hợp gout đàn bà thời cực kì kèm cặp thêm họa tiết độc đáo - Louis Vuitton chinh phủ phục ví đồng cân của nhiều quý cô sành điệu. Tuy nhiên, khi đem so sánh với thiết phương kế của Versus năm 1954, mới thấy kỳ thực Louis Vuitton không "ghê gớm" như vậy.
Đăng nhận xét